Skip to main content

Use of CheckBox and OptionButton (பார்வை - 07)

அனைவரையும் நீண்ட நாட்களின் பின் சந்திப்பதில் மட்டற்ற மகிழ்ச்சி.

கடந்த இரு பதிப்புகளின் ஊடாக சொற்களை வடிவமைப்பது குறித்த சில எண்ணக்கருக்கள் பற்றி ஆராய்ந்திருந்தோம். இன்றைய பதிப்பின் மூலமாக CheckBox மற்றும் OptionButton போன்றவற்றின் பயன்பாடு பற்றி ஆராய்வோம்.

பொதுவாக குறிப்பிட்ட தரவுகளின் மீதான தெரிவுகளை மேற்கொள்வதற்கு CheckBox ம் OptionButton ம் பயன்படுகின்றன. இவற்றை பயன்படுத்தி ஒரு சிறிய முறைமை (System) ஒன்றினை உருவாக்கியுள்ளேன். 

இவை இயங்கும் நிலையில் எடுக்கப்பட்ட படங்களும் மேற்படி முறைமைக்கான Source Codes ம் கீழே வழங்கப்பட்டுள்ளன.
















//general
Dim X As String
Dim l As String
------------------------------------
Private Sub Command1_Click() // for Ok buttion
X = ""

If Check1.Value = 1 Then
X = X + Check1.Caption
End If

If Check2.Value = 1 Then
X = X + " " + Check2.Caption
End If

If Check3.Value = 1 Then
X = X + " " + Check3.Caption
End If

If Option1.Value = True Then
l = Option1.Caption
Else
If Option2.Value = True Then
l = Option2.Caption
End If
End If

z = MsgBox("The course, you studied is/are " + X + " and you are " + l, vbOKOnly, "Hai")
End Sub

Private Sub Command2_Click()
Unload Me // for cancel button

End Sub



கவனிக்கப்படவேண்டியவை...

CheckBox ஒவ்வொன்றும் தெரிவுசெய்யப்படுமிடத்து அது ஒவ்வொன்றும் தனி ஒரு மாறியினால் (x) உள்வாங்கப்படுவதனால் ஒவ்வொரு CheckBox இற்கான Validation முடிவடைந்ததும் (if condition) மற்றையதற்கான Validation ஆரம்பிக்கும் முன்னர் முதலாவதின் Validation codes இனை முற்றாக முடிவிற்கு கொண்டுவரவேண்டும்

உதாரணமாக 


If Check1.Value = 1 Then
X = X + Check1.Caption
End If

இல் If condtion இற்கான End If இடப்பட்டபின்னரே மற்றதயற்கான If condition ஆரம்பமாகிறது. 



தெளிவின்மைகள் காணப்படுமிடத்து விமர்சனங்கள் வாயிலாக வினவலாம்.

பார்வைகள் தொடரும்...


Comments

Popular posts from this blog

பெர்முடாவும் கருந்துளையும் ( மாய இராஜ்ஜியம் 20 )

பெர்முடா மர்மம் பற்றிய ஆய்வுத்தொடர் (மாய ராஜ்ஜியம்) 19 பகுதிகளுடன் நிறைவடைந்து விட்டது. இந்த ஆய்வு தொடர்பாக வாசகர் ஒருவரின் கருத்துகளிற்குரிய பதில் கருத்துகளாக இப்பகுதி வெளிவருகிறது. அவ்வாசகரின் கருத்துக்களை பார்வையிட கீழுள்ள தொடர்பினை அணுகவும்.           http://unmayinpakkam.blogspot.com/2010/05/05_22.html#comments என்னுடைய ஆய்வு முடிவை நான் இரண்டு படிகளில் தெரிவித்திருந்தேன். முதலாவதாக அண்டவெளியில் ஆங்காங்கே தோன்றுகின்ற காலத்தால் வேறுபட்ட இடங்களை ஒத்த இடங்கள் பூமியில் தோன்றுவதன் சாத்தியமும் , இரண்டாவதாக இதன் விளைவாக கருந்துளை அவ்விடத்தில் உருவாகுவதற்கான வாய்ப்பும் ஆகும்.   1.சடத்துவ மற்றும் சடத்துவமல்லாத சார்புச்சட்டங்களின் சார்பியக்கத்தின் விளைவாக ஏற்படும் கால வேறுபாடு பற்றி ஐன்ஸ்டீன் உள்ளிட்ட பல விஞ்ஞானிகள் ஆராய்ந்திருக்கிறார்கள். இச்சார்பு விளைவு காரணமாக பிரபஞ்சத்தின் நடுவில் ஒரு பொதுக்கடிகாரம் பயன்படுத்தப்படுவது என்பது சாத்தியமற்றதாகின்றது. மேலும் விளக்குகையில், விரியும் பிரபஞ்சம், அதன் தாக்கத்தை தமக்குள் வெளிப்படுத்தும் ...

இறந்த காலத்தை அடைவோமா? ( யார் ? இவர்கள் 11 )

இறந்த காலத்தை அடைவது எப்படி? இங்கு நாம் பயன்படுத்தும் வேகம், ஒளியின் வேகத்தை அணுகும் போது எம்முடைய காலமானது மெதுவாக செல்லும். ஒளியின் வேகம் என்பதை தொடும் போது எமது காலமாற்றம் மற்றவர்களுடன் ஒப்பிடுகையில் 0 எனலாம். பெரும்பாலும் எனது கருத்துப்படி இது எக்காலத்திலும் சாத்தியமற்றது எனலாம். ஆயினும் அவ்வாறு எமது வேகம் ஒளியின் வேகத்திற்குச் சமனாயின் அவ்வாறு ஒரு வாகனத்தை இயக்குபவர் காலத்தையே வென்றவராவார். அதாவது அவர் தனது வாழ்வை வாகனத்திற்கு வெளியில் உள்ளோரின் இயல்பான காலத்தின் படி வேண்டுமானவரை அவ்வாகனத்தில் கழிக்கலாம். சரி அடுத்ததாக எமது வாகனம் ஒளியின் வேகத்தை மீறும் போதே நாம் எமது இறந்த காலத்திற்குச் செல்வோம். அதாவது நாம் கடந்து வந்த காலத்திற்கு மீண்டும் செல்லலாம். எமக்கு வேண்டுமான காலத்தில் தரையிறங்கி அங்குள்ள எமது சிறு வயதுத்தோற்றங்களை கூட சந்திக்கலாம். ஆனால் அவர்கள் ( இறந்தகாலத்திலுள்ளோர் ) தமது காலமே இயல்பான போக்குடையது என உணர்வர். எனவே அவர்களைப்பொறுத்தவரைக்கும் அங்கு செல்லும் நாம் அவர்களின் எதிர்காலத்தோர் ஆவோம். இவ்வாறு செயற்படக்கூடிய இயலுமையை எமது மனித குலம் பெறுமாயின் இதன் விளைவா...

இரையாகும் கனவுகள்...

அதிகாலை நனைத்த மழையில் இன்னமும் ஈரலிப்பு குறையாத அந்த வீதியின் வழியே மெல்ல மெல்ல வாகனங்களும் கிராமத்து வாசிகளும் பயணிக்க தொடங்குகிறார்கள் . மாட்டின் கழுத்தில் தொங்கவிடப்பட்டிருந்த மணிகளின் ஒலியும் சேவலின் கூவலுடன் ஐக்கியமாக காலைக்கதிரவனின் கதிர்களும் பசுந்தளிர் இலைகளின் ஊடே சென்று பூமாதேவியை வணங்கிய வண்ணம் இருந்தன . ஆங்காங்கே ஓடுகள் கொண்ட கல்வீடுகளும் கிடுகுகளினால் வேயப்பட்ட மண் குடிசைகளும் கலந்த சூழலாக இருந்தது முல்லைபுரம் . வரிசை தவறாது வீட்டு முற்றத்திலே இடப்பட்ட கோலமும் தரிசை தவிர்க்கின்ற வீட்டு மரங்களின் வரிசையும் முல்லைபுரத்தின் பண்பாட்டையும் எழிலையும் பறைசாற்றிக்கொண்டு இருந்தன . சேய்மையில் இருந்து வரும் சிவன்கோயில் மணியும் அண்மைக்குடிலை நிரப்பும் சுப்பிரபாதமும் காற்றுடன் கலந்து தெய்வீக அலைகளை பரப்பிக்கொண்டே இருந்தன . தூரத்திலே ஒரு குடிசையில் , பூசைமணியொலியும் செண்பகத்தின் உதடுகளிலிருந்து வரும் சக்தி தோத்திரங்களும் இடைவிடாது ஒலித்துக்கொண்டிருந்தது . கிடுகுகளின் இடைசல் வழியாக மெல்ல மெல்ல மேலெழத் தொடங்கிய சாம்பிராணிப்புகையும் காற்றுடன் கலந்து வந்த சுப்பிரபாதமும் தெய்வாம்சம...